1

Nữ Giám đốc Midra nói gì về bí quyết hợp tác cùng các nhà máy FDI hàng đầu?

Đầu tư trực tiếp nước ngoài (Foreign Direct InvestmentFDI) là hình thức đầu tư dài hạn của cá nhân hay công ty nước này vào nước khác bằng cách thiết lập cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Trong những năm qua, các doanh nghiệp FDI đã đóng góp từ mức khoảng 13% GDP năm 2010 đã tăng tỷ trọng lên 20% GDP trong năm 2020 cho thấy sự quan trọng của các doanh nghiệp FDI trong sự phát triển kinh tế – xã hội tại Việt Nam.

(Theo các báo)

Vậy làm sao để kết nối “làm ăn” được với các doanh nghiệp FDI. Qua bài phỏng vấn nhỏ này, chúng tôi tìm kiếm 1 phần câu trả lời từ chị Nguyễn Thị Bích Hạnh, Giám đốc công ty Midra Việt Nam – đơn vị có nhiều năm làm việc với nhiều doanh nghiệp FDI lớn như Samsung, Panasonic, Toyota…

Xin chào chị Bích Hạnh, xin chị cho biết việc hợp tác với các nhà máy FDI có khó khăn không? Đó là những khó khăn gì?

Chọn bạn mà chơi, chọn nơi mà đến, chọn khách hàng mà phục vụ! Lý do gì khiến Midra luôn chọn khách hàng yêu thích là các nhà máy FDI nước ngoài vậy? (Nói thế để các bạn thấy rằng chính Midra cũng lựa chọn các nhà máy Midra để “phục vụ” ngay từ khi ra đời.) Và tại sao những nhà máy này luôn yêu thích chúng tôi? Sau đây là 1 vài ý kiến quan điểm về đặc điểm đối tượng khách hàng là các nhà máy ở các khu công nghiệp mà chúng tôi nhận thấy trong quá trình phục vụ khách hàng xin phép được chia sẻ với các bạn.

Yếu tố then chốt đầu tiên, tôi nhận thấy là, các nhà máy FDI phần lớn luôn được vận hành bởi hệ thống máy móc và dây truyền sản xuất. Nó đòi hỏi rất nhiều các quy trình, qui định làm việc chặt chẽ. Từ đó sinh ra một đặc điểm đó là con người và mọi hoạt động liên quan đến nhà máy đều phải giữ được chính xác gần như tuyệt đối và nhanh nhất có thể. Ví dụ: Trong line dây truyền sản xuất, chỉ cần 1 thao tác thừa, người công nhân có thể gặp tai nạn. Do đó, mọi thao tác, từng bước chân phải tuyệt đối chính xác và đo lường cụ thể. Chính vì thế các nhà máy rất coi trọng việc bảo dưỡng, thay thế máy móc. Họ không “tiếc tiền” cho việc mua sắm các thiết bị cần thiết, đảm bảo chất lượng.

Chúng tôi đánh giá đó là cơ hội rất lớn cho Midra, khi chúng tôi là đại diện chính hãng của CEJN (Thụy Điển), UKAI (Nhật Bản), IRAE TECH (Hàn Quốc), PAKER (Mỹ)… nên luôn sẵn sàng các mặt hàng chất lượng cao được các nhà máy FDI tin tưởng.

    

Midra có hàng chất lượng và các nhà máy FDI cần hàng chất lượng, như vậy có thể nói cung đã gặp cầu. Chị Bích Hạnh có thể tiết lộ thêm 1 đặc điểm của các nhà máy FDI nữa không?

Theo tôi, một yếu tố quan trọng nữa trong các nhà máy FDI đó là, hệ thống máy móc dây truyền sản xuất của 1 nhà máy thường rất đắt đỏ và giá trị cao. Do đó, để tận dụng tối đa, dây tryền cần phải được vận hành liên tục không bị ngắt quãng. Đó là lý do các nhà máy phải làm việc trong điều kiện ca kíp liên tục, liên tục. Đặc điểm này dẫn đến 1 thực tế là hệ thống mua hàng, bảo trì bảo dưỡng máy móc thiết bị luôn phải được xem trọng và ưu tiên hàng đầu, và chúng tôi, những người bán hàng trong ngành phụ trợ công nghiệp thường nhận được thanh toán rất đúng hẹn sau 30-60 ngày. Cùng với đó là việc chúng tôi phải có hàng đầy đủ, mặt hàng phong phú và giao hàng cực nhanh. Tốc độ yêu cầu rất cao, hầu như không có độ trễ. Khi bạn sẵn sàng bán hàng cho các nhà máy FDI tức là bạn luôn sẵn hàng, sẵn sàng giao hàng ngay khi có yêu cầu và thêm 1 điểm nữa là bạn phải có mặt hàng phong phú.

Kinh nghiệm cá nhân của tôi, trước đây tôi từng làm cho 1 đơn vị khác, chuyên cung cấp 1 sản phẩm duy nhất cho các nhà máy. Trong quá trình làm việc tôi nhận được yêu cầu về nhiều sản phẩm khác từ khách hàng mà công ty tôi không thể đáp ứng. Chính vì thế nên tôi đã cho ra đời Midra Việt Nam. Hiện nay Midra có thể cung cấp đến hơn 3000 sản phẩm, dịch vụ công nghiệp và ngày càng đa dạng hơn theo nhu cầu của các khách hàng.

 

Vâng, đó quả là thách thức lớn cho nhiều đơn vị. Vậy theo chị ưu điểm gì khi bán hàng cho các nhà máy FDI?

Để đảm bảo an toàn cho khu dân cư cũng như ổn định trong môi trường làm việc, chúng ta cũng sẽ thấy các nhà máy thường ở trong 1 khu hay 1 cụm công nghiệp với nền tảng chung 1 ban quản lý. Điều này có nghĩa Midra có thể chăm sóc được nhiều khách hàng cùng một lúc, tốt như nhau bởi họ đều ở cùng một nơi... Cùng một chuyến xe giao hàng chúng tôi có thể giao nhiều nhà máy gần nhau. Chúng tôi có thể giao những đơn hàng lớn hoặc những đơn hàng rất nhỏ. Với thời gian nhanh hơn. Thật vui vì các khách hàng giống như những nhà hàng xóm ở cạnh nhau và cùng yêu thích một nhà cung cấp là Midra. Chúng tôi cũng nhận được nhiều đơn đặt hàng mới qua sự giới thiệu của các khách hàng cũ ở gần nhau.

 

Cảm ơn chị Bích Hạnh về những chia sẻ rất thực tế về quá trình làm việc cùng các nhà máy FDI. Câu hỏi cuối, chị có lưu ý gì khác nữa cho các đơn vị muốn bán hàng và gắn bó được với các nhà máy FDI không?

Đặc điểm cuối cùng của các nhà máy FDI nước ngoài, đó là luôn có sự luân chuyển và liên tục thay đổi… Chúng tôi gọi là rottery positions. Điều này nhằm để giúp hệ thống nhân sự tránh nhàm chán và boring, khám phá tối đa tiềm năng con người. Bởi lẽ, những người làm việc trong nhà máy thường cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi do họ phải chịu đựng cường độ công việc áp lực rất cao. Họ được lựa chọn rất kỹ càng về mặt phẩm chất, tố chất, năng lực, có khả năng thích nghi nhanh chóng khi làm việc với máy móc và các quy trình với độ nhanh và chính xác lớn… Chúng ta dễ dàng có thể thấy, những người làm việc trong các nhà máy thường đi rất nhanh, nói nhanh, viết nhanh, nói ngắn gọn mà đủ ý, luôn giải quyết được vấn đề… Mặt trái là họ đôi khi công thức máy móc và ít thích nghi với những công việc đa di năng… Với đặc điểm này chúng tôi – mỗi nhân viên Midra xác định tâm thế làm việc bằng cái tâm, không chỉ bán hàng mà còn làm bạn với khách hàng nhiều hơn, quan tâm tới khách hàng nhiều hơn, chia sẻ những khó khăn với họ và giúp đỡ họ giải quyết vấn đề nhanh hơn, mong sao bớt đi phần nào áp lực trong công việc của khách hàng.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x